Thứ Hai, 1 tháng 10, 2012

Tam giac C - Đ bí quyết khởi nghiệp

,

Tam giác C-Đ mô tả những yếu tố giúp bạn xây dựng một doanh nghiệp thành công. Nếu thiếu một hoặc nhiều các yếu tố trong tam giác này bạn vẫn có thể kinh doanh thành công với quy mô nhỏ. Nhưng việc thiếu hụt các yếu tố trong tam giác C-Đ chính là nguyên nhân khiến rất nhiều doanh nghiệp sụp đổ ngay trên đà phát triển mạnh mẽ nhất.


3 cạnh của tam giác mô tả yếu tố nền tảng của doanh nghiệp

Sứ mệnh (Mission)
Sứ mệnh chính là yếu tố đầu tiên bạn cần phải có khi khởi dựng doanh nghiệp. Động lực nào khiến bạn quyết định khởi nghiệp? Dự án sẽ phục vụ cho ai? Bạn muốn đem đến những giá trị tốt đẹp nào?

Lãnh đạo (Leadership)
Là những người quyết định sứ mệnh, hướng đi của dự án

Ê-kíp (Team)
Ê-kíp không nhất thiết phải là những người sở hữu doanh nghiệp. Nó có thể bao gồm người lãnh đạo, nhà cố vấn, người làm thuê, đối tác chiến lược

5 nội dung trong tam giác mô tả các mảng kiến thức, kỹ năng mà ê-kíp cần có cho một doanh nghiệp thành công

Dòng tiền (Cash flow)
Các kiến thức cần có về quản lí tiền bạc trong doanh nghiệp.
Kiến thức cần có: Tài chính, kế toán

Hệ thống thông tin – giao tiếp (Communications)
Các kiến thức, kỹ năng về bán hàng, giao tiếp, truyền thông…
Kiến thức cần có: Sales, Marketing

Các hệ thống (Systems)
Hiểu biết về các hệ thống vận hành trong doanh nghiệp: hệ thống sản xuất, hệ thống kế toán, hệ thống nhân sự, hệ thống giao nhận, lưu kho v.v…
Kiến thức cần có: Quản trị

Luật pháp (Legal)
Các kiến thức về luật pháp

Sản phẩm (Product)
Kiến thức chuyên ngành để tạo nên sản phẩm của công ty

Bạn lưu ý: Mức độ quan trọng của các yếu tố được sắp xếp theo thứ tự từ dưới lên: Quan trọng nhất là dòng tiền, cuối cùng mới là sản phẩm.

Như vậy, bạn cần tìm một ê-kíp hội đủ các yếu tố trên để đảm bảo cho sự thành công của doanh nghiệp. “Ê-kíp” là những tập hợp những người thực sự giỏi trong lĩnh vực của mình. Việc thuê một nhân viên kế toán bình thường không có nghĩa là bạn đã có ê-kíp đảm trách được mảng “Dòng tiền” trong tam giác C-Đ.
Mỗi người có thể giỏi ở một hoặc nhiều lĩnh vực trong tam giác C-Đ, do vậy không nhất thiết ê-kíp của bạn phải có 5 người. Nó có thể có ít hoặc nhiều hơn. Một điều chắc chắn rằng, một mình bạn không thể đảm trách cả 5 lĩnh vực của tam giác C-Đ, trừ khi bạn muốn làm người nhóm T.
 

Nguyễn Tiến Hải Copyright © 2011 -- Thiết Kế Dat Ly Training -- Powered by Dat Ly Corporation